Sunday, October 24, 2010

ซื้อบ้านใหม่หรือ บ้านมือสอง ดี


ซื้อบ้านใหม่หรือ บ้านมือสอง ดี article
บ้านใหม่  VS  บ้านมือสอง
         การลงทุนในบ้านและที่ดิน    นอกจากจะต้องตัดสินใจเลือกประเภทบ้านที่ใช้ในการลงทุนแล้ว ยังต้องตัดสินใจอีกว่า จะเลือกลงทุนในบ้านใหมหรือ บ้านมือสอง ดี  ซึ่งทางเหลือในแต่ละลักษณะมีจุดเด่นและจุดด้อยในการลงทุนแตกต่างกัน  ดังนั้นจึงต้องเลือกให้สอดคล้องกับแผนการลงุทนของแต่ละบุคคล
            การซื้อ บ้านมือสอง จัดเป็นทางเลือกที่น่าสนใจทางหนึ่งในการลงทุน  ซึ่งการซื้อ บ้านมือสอง  อาจมีเหตุผลดังนี้
            -   บ้านมือสอง ไม่ต้องการปลูกสร้างเอง  เพราะต้องการที่อยู่อาศัยเร่งด่วน  ไม่มีเวลาที่จะรอการปลูกสร้างได้  เกรงจะประสบปัญหาต่างๆ  ในขบวนการปลูกสร้างและปลูกบ้านใหม่อาจจะมีราคาแพงกว่าการซื้อ บ้านมือสอง
            -  ไม่ต้องการซื้อบ้านจัดสรร  เนื่องจากกำลังการซื้อไม่เพียงพอ  หรือไม่ชอบระบบการซื้อแบบผ่อนส่ง
            -  อาจจะชอบทำเลที่ตั้งของ บ้านมือสอง ที่จะซื้อ
            -  ชอบลักษณะรูปแบบของ บ้านมือสอง  ในกรณีนี้ บ้านมือสอง นั้นอาจจะเป็นเรือนไทยที่ถูกต้องตามลักษณะโบราณจริง ๆ  ซึ่งอาจเป็นเรือนไทย  หลังคาสูง  จั่วแหลมหรือเรือนไทยลักษณะรัชกาลที่ 5  หรือรัชกาลที่ 6  ซึ่งก็เป็นรูปแบบเฉพาะ  เช่น หลังคาปั้นหยา  ช่องลมฉลุ  เป็นต้น  สำหรับผู้ที่จะซื้อ บ้านมือสอง ในลักษณะที่กล่าวนี้  มักเป็นผู้อนุรักษ์นิยมชื่นชมของเก่าที่หายาก
            อย่างไรก็ดี  การที่จะพิจารณาเปรียบเทียบระหว่างบ้านใหม่และ บ้านมือสอง ว่าควรซื้อแบบไหนดีนั้น  ไม่อาจตอบได้ชัดว่าอย่างใดจะดีกว่ากัน  เพราะแต่ละกรณี  มีข้อได้เปรียบและข้อเสียเปรียบที่แตกต่างกัน  สำหรับปัจจัยที่ผู้ซื้อน่าจะนำมาใช้พิจารณาเปรียบเทียบคุณลักษณะเด่นระหว่างบ้านใหม่และ บ้านมือสอง มีดังต่อไปนี้
 
คุณลักษณะเด่นของการซื้อบ้านใหม่

            1.บ้านใหม่จะเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งใหม่ทั้งหมด  ซึ่งอยู่ในสภาพดี  ไม่ต้องเสียค่าซ่อมแซมอีกเป็นระยะเวลานาน  ดังนั้นบ้านใหม่จึงมักสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้มากกว่า
            2.  บ้านใหม่มักจะมีการออกแบบและใช้วัสดุก่อสร้าง  ตลอดจนอุปกรณ์ต่าง ๆ  ที่ทันสมัยกว่า  ซึ่งทำให้มีโอกาสใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า  และระยะเวลาการเสื่อมสภาพที่ยาวนานกว่า
            3.  บ้านใหม่จะให้โอกาสแก่ผู้เริ่มเข้าอยู่อาศัยเป็นครั้งแรก  ในการที่จะจัดการตกแต่งบ้านได้ง่าย  และทำให้สะดวกกว่า
คุณลักษณะเด่นของการซื้อ บ้านมือสอง
            1.  บ้านมือสอง มักจะมีการก่อสร้างที่ประณีต  แข็งแรงทนทานดีกว่าบ้านใหม่ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างที่ทำด้วยไม้หรือปูนก็ตาม
            2.  บ้านมือสอง มักจะมีทำเลที่ตั้งดีกว่าบ้านใหม่ ๆ  เนื่องจาก บ้านมือสอง  มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ที่ดินราคาไม่แพงมากนัก  สภาพแวดล้อมของ บ้านมือสอง จึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมมูลกว่า
            3. บ้านมือสอง มักจะมีอุปปกรณ์บางอย่างที่ติดอยู่กับตัวบ้านให้แล้ว  ซึ่งเจ้าของเดิมได้ทำไว้  จึงไม่ต้องไปจัดหาใหม่  และถ้ามีการคิดราคาสิ่งของเหล่านั้นก็จะได้ราคาถูกกว่าราคาตลาดมาก
            4.  บ้านในโครงการสร้างใหม่  มักจะมีสาธารณะประโภคสาธารณูปการยังไม่พร้อมสมบูรณ์  บางครั้งต้องรอให้มีการก่อสร้างต่อในเฟสสอง  เฟสสาม  ทำสภาพแวดล้อมในชุมชนไม่ดีนัก  ตรงข้ามกับ บ้านมือสอง ชุมชนจัดสรรที่สร้างเสร็จเรียบร้อนมานานพอสมควรแล้วเช่น  3-4  ปี  ชุมชนเหล่านี้จะค่อนข้างมีสภาพแวดล้อมที่ดีและสมบูรณ์
            5.  สามารถรู้ได้อย่างชัดเจนว่าสภาพแวดล้อมทางสังคม  เพื่อนบ้านเรือนเคียงและผู้อยู่อาศัยในชุมชนว่าเขาเป็นใคร  เป็นคนกลุ่มไหน  สำหรับการซื้อบ้านใหม่ในโครงการจัดสรรผู้ซื้อมักจะไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ซื้อบ้านที่ติดกับตน   แต่บ้านมือสอง  ผู้ซื้อสามารถสอบถามทำความรู้จักกับผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงได้    เพื่อหยั่งรู้ถึงอาชีพการงาน  รสนิยม  อัธยาศัยไมตรี  ว่าเป็นประการใด  สามารถจะพึ่งพาอาศัย  เกื้อกูลกันได้หรือไม่  หรือเมื่ออยู่ใกล้กันแล้วจะมีโอกาสเกิดปัญหากระทบกระทั่งกันได้หรือไม่  ในบางครั้งผู้ซื้อพบว่ามีผู้ขาย บ้านมือสอง  ที่อยู่ใกล้กับญาติพี่น้อง  หรือเพื่อนสนิทมิตรสหายที่อยู่อาศัยมาก่อน  ก็จะเป็นเงื่อนไขบวกประการหนึ่งในการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง 
ข้อแนะนำในการซื้อ บ้านมือสอง
            ข้อสำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อ บ้านมือสอง  นอกจากจะเปรียบเทียบคุณลักษณะเด่นดังกล่าวมาแล้ว  ก็ควรจะพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดด้านอื่น  ๆ  อีก  ได้แก่
            1.  ดูสภาพของ บ้านมือสอง อายุบ้าน  ดูว่าปลูกมานานกี่ปีแล้ว  อุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง  ๆ  เช่น  เครื่องสุขภัณฑ์  หลอดไฟตามดวงโคมต่าง  ๆ  ชำรุดเสียหายบ้างหรือเปล่า  สายไฟฟ้าเสื่อมสภาพแล้วหรือยัง  น้ำปะปาขึ้นสนิมหรือแตกรั่วบ้างหรือไม่  หากลักษณะโครงสร้างเก่าแก่ไม่แข็งแรงและจะต้องซ่อมแซมอีกมากแล้ว  จะทำเกิดปัญหาหนักในเรื่องค่าใช้จ่าย  ด้วยเหตุนี้ลักษณะสภาพ บ้านมือสอง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะต้องให้ความสำคัญในการพิจารณาตัดสินใจซื้อตามปกติแล้ว บ้านมือสอง จะมีการเสื่อมราคาตามระยะเวลายิ่งถ้าสภาพแวดล้อมเป็นทำเลที่มีแหล่าชุมชนแออัดเกิดขึ้น  ราคาของ  บ้านมือสอง จะตกลงอย่างรวดเร็ว  ฉะนั้นหากจะลงทุนเลือกซื้อ บ้านมือสอง  ควรหาแหล่งที่คิดว่าจะยังคงเจริญต่อไปในภายหน้า
            2.  ควรพิจารณาสภาพแวดล้อม บ้านมือสอง นั้น  ๆ  ว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างไร  มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่อชีวิตประจำวันหรือไม่  เช่น  ใกล้โรงเรียน  ศูนย์การค้า  ตลาด  โรงพยาบาล  ฯลฯ  เพื่อการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายในอนาคต
            3.  กรณีที่จะซื้อบ้านที่ดินพร้อมบ้านจัดสรร  ทาวน์เฮาส์  หรืออาคารพาณิชย์  ควรตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่า  ผู้ประกอบธุรกิจหรือเจ้าของโครงการ  ได้รับใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารแล้วหรือไม่  โดยตรวจสอบได้จากกรมโยธาการ  หรือสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร  หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด  แล้วแต่กรณี 
            4.  พิจารณาชุมชน  โดยพิจารณาเพื่อนบ้านที่อยู่บริเวณไกล้เคียงว่าเป็นอย่างไร  กรณีที่บ้านอยู่ในโครงการจัดสรร  ควรสอบถามเรื่องบริการชุมชนจากเพื่อนบ้าน  ว่างานสาธารณูปโภคตลอดจนค่าใช้จ่ายส่วนกลางเป็นอย่างไร  การดูแลรักษาสภาพโครงการสม่ำเสมอ  และเหมาะสมหรือไม่
            5.  ราคาของ บ้านมือสอง ที่เสนอขาย  รวมและไม่รวมอะไรบ้าง  เช่นค่าธรรมเนียมโอนบ้าน  ค่าภาษีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์  (ปกติจะเป็นค่าใช้จ่ายของผู้ขาย)  ภาษีธุรกิจเฉพาะ  และค่าอากรแสตมป์
            6.  กรณีที่คุณต้องการกู้ซื้อ บ้านมือสอง ต้องเตรียมเรื่องขออนุมัติขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านด้วย
            7.  ตรวจซ้ำกับการเวนคืน  แม้ว่าจะอุ่นใจได้ว่ากว่าจะกว่าจะสร้างจนบ้านเสร็จให้เห็นมีการตรวจสอบดังกล่าวแล้ว  แต่ไม่ควรประมาท  โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่อยู่ในทำเลล่อแหลม  เช่น  ใกล้สามแยก  เป็นต้น  บ่อยครั้งที่เจ้าของบ้านเดิมระแคะระคายเรื่องเกี่ยวกับการเวนคืน  เลยพยายามย่องถ่ายทรัพย์สินของตนเอง  ก่อนที่จะมีกฎหมายห้ามการขายและโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
            8.  ตรวจสอบว่า  ผู้ที่จะขาย บ้านมือสอง นั้นมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยนั้นจริงหรือไม่  หมายถึงการมีชื่อเป็นเจ้าของ  หากเป็นการมอบหมายอำนาจต้องดูให้ละเอียด  เช่น  กรณีการซื้อจากบริษัทนายหน้าขาย บ้านมือสอง
            9.  ตรวจข้อมูลเกี่ยวกับการจำนองหรือการเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ  โดยทั่วไปแล้วการซื้อ บ้านมือสอง ที่ติดจำนองจะต้องผ่านกระบวนการไถ่ถอนการจำนองมาก่อน  และค่อยโอนกรรมสิทธิ์กัน  ขั้นตอนเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการคุยรายละเอียดกันตั้งแต่เริ่มแรก  โดยทั่วไปสถาบันการเงินจะมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการทางด้านนี้  การดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่ขั้นตอนการตกลงซื้อขายจะช่วยให้ไม่ต้องเผชิญปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับการโอนสิทธิและอื่น ๆ
            10.  สำหรับอาคารชุดจำเป็นต้องขอดูเอกสารการจดทะเบียนอาคารชุดนิติบุคคลอาคารชุดและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ  ตลอดจนรายการทรัพย์สินส่วนกลางและการบริการต่าง ๆ  รวมทั้งค่าใช้จ่ายส่วนกลางอย่างละเอียด  เพราะจะได้เป็นการเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ  ในการที่จะต้องเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการบริหารอาคารชุดในอนาคต
            11.  การตรวจสอบสัญญาจะซื้อขายยังมีความจำเป็นแม้ว่าสัญญามาตฐานจะมีการใช้กันมากขึ้นแล้วก็ตาม  นอกจากนี้  ในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์  ภาษี  และอื่น ๆ  จะต้องมีการตกลงไว้ล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร  และควรจะเก็บสัญญาจะซื้อจะขายเอาไว้ด้วย  แม้ว่าจะมีการโอนกรรมสิทธิ์กันแล้วก็ตามที  เพื่อป้องกันปัญหาภายหลัง
            12.  ตรวจสอบและเก็บเอกสารต่าง ๆ  ที่เป็นส่วนประกอบของสัญญาเอาไว้  ไม่ว่าจะซื้อจากบริษัทเจ้าของโครงการโดยตรงหรือซื้อต่อจากบุคคลอื่นก็ตาม  ทั้งนี้เพราะเอกสารเหล่านี้มีผลทางกฎหมายในการบังคับให้เจ้าของจะต้องปฏิบัติตามข้อตกลงหรืสัญญาที่เคยระบุไว้
อนุชา กุลวิสุทธิ์ : ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แบบมืออาชีพ


0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Favorites More